แนวทางช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา ชั้น ป.3
ลำปลายมาศพัฒนา
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556
15.00
น. ชุมนุม
ช่วยครูยิ้มในชุมนุม ภาษาไทย
แจกหนังสือภาษาไทยให้เด็กอ่านเรื่อง ต้นข้าวหนีไป
แล้วให้เด็กสรุปเรื่องที่อ่านส่ง
ครูยิ้มบอกว่ามีเด็กเรียนร่วมชื่อพี่วิวอยู่ในชุมนุมด้วย
มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ สมาธิสั้น
ข้าพเจ้าได้ช่วยเหลือพาอ่านแล้วก็พาท่องสะกดด้วยเวลาเขียนก็เขียนได้บ้าง
แต่มักจะบอกว่าคุณครูคะหนูทำไม่ได้ค่ะแล้วก็ไปทำอย่างอื่น ครูต้องเรียกกลับมาเพื่อให้ทำงานอีกบ่อยมาก เวลา 16.15 น.
คุณแม่พี่วิวมารับ
ได้ปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือจากผู้ปกครอง คุณแม่พี่วิวเล่าว่า
พี่วิวเป็นสมาธิสั้น สั้นมาก ถึงขนาดต้องกินยา
คุณหมอให้ยามากินวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร เมื่อก่อน พี่วิวมีอาการชักร่วมด้วย ชักบ่อยมาก
แต่ตอนนี้กินยาตลอดอาการชักก็เลยหายไปแต่ก็ยังกินยาอยู่วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ก็หมอนัดอีก
พรุ่งนี้ขออนุญาตคุณครูลาโรงเรียนให้น้องวิวด้วย
ที่บ้านน้องวิวมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการช่วยเหลือตนเอง จะให้ทำประมาณ 10 นาทีก็จะให้พัก เพราะจะไม่ยอมทำ และงอแง
ที่บ้านพี่วิวจะล้างจาน กรอกน้ำ
แต่จะไม่จับไม้กวาดกวาดบ้านจับที่ไรหลุดเพราะมือไม่แข็งแรง ตอนนี้ก็พยายามฝึกให้เขียนหนังสือทุกวัน
เรื่องสระก็เริ่มสะกดได้บ้างแล้วเมื่อก่อนพาไปหาหมอทุก 3 เดือน แต่ตอนนี้ดีขึ้น 6
เดือนครั้ง
การรับยาไปรับมาทุกเดือน
ยาหลังอาหารกลางวันฝากครูดูแลให้ทุกวัน
ครูก้อยที่รับผิดชอบดูแลเรื่องพี่วิวอยู่ เล่าว่าที่โรงเรียนให้การดูพี่วิว เรื่องการดูแลตนเอง
เรื่องการเรียนครูจะให้พี่วิวทำเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ ให้พี่วิวคิดว่าตนเองก็เป็นคนปกติเหมือนเพื่อน หลังจากที่ครูให้งานเพื่อนแล้วครูจะมาเล่าให้พี่วิวฟังอีก และจะแยกให้มาทำงานต่างหาก
ส่วนมากจะเน้นเรื่องการอ่านออกเขียนได้อยู่เพราะยังไม่พร้อมด้านอื่น การพูดก็ยัง เล่าเป็นเรื่องราว ยาวๆ
ยังไม่ได้
และการเล่าก่อนถ้าถามมากจะไม่ได้คำตอบและจะตอบคำเดียวคือไม่รู้จำไม่ได้ ตอนนี้ก็เริ่มคิดได้บ้างจำได้บ้างเล่าได้บ้างเล็กน้อย
ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ ค่ะ กระบวนการพัฒนาและช่วยเหลือเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พึงกระทำด้วยความเข้าใจและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และด้วยความรับผิดชอบของบุคคลที่แวดล้อมที่จะร่วมมือกัน
ตอบลบ