แนวทางช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา  ชั้น ป.3
ลำปลายมาศพัฒนา
วันที่ 14 กุมภาพันธ์  2556
15.00
น. ชุมนุม 
ช่วยครูยิ้มในชุมนุม ภาษาไทย
แจกหนังสือภาษาไทยให้เด็กอ่านเรื่อง ต้นข้าวหนีไป
แล้วให้เด็กสรุปเรื่องที่อ่านส่ง 
ครูยิ้มบอกว่ามีเด็กเรียนร่วมชื่อพี่วิวอยู่ในชุมนุมด้วย
มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ สมาธิสั้น
ข้าพเจ้าได้ช่วยเหลือพาอ่านแล้วก็พาท่องสะกดด้วยเวลาเขียนก็เขียนได้บ้าง 
แต่มักจะบอกว่าคุณครูคะหนูทำไม่ได้ค่ะแล้วก็ไปทำอย่างอื่น  ครูต้องเรียกกลับมาเพื่อให้ทำงานอีกบ่อยมาก  เวลา  16.15 น.
คุณแม่พี่วิวมารับ 
ได้ปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือจากผู้ปกครอง  คุณแม่พี่วิวเล่าว่า
พี่วิวเป็นสมาธิสั้น สั้นมาก ถึงขนาดต้องกินยา 
คุณหมอให้ยามากินวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร  เมื่อก่อน พี่วิวมีอาการชักร่วมด้วย  ชักบ่อยมาก 
แต่ตอนนี้กินยาตลอดอาการชักก็เลยหายไปแต่ก็ยังกินยาอยู่วันที่ 15  กุมภาพันธ์นี้ก็หมอนัดอีก
พรุ่งนี้ขออนุญาตคุณครูลาโรงเรียนให้น้องวิวด้วย 
ที่บ้านน้องวิวมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการช่วยเหลือตนเอง  จะให้ทำประมาณ 10 นาทีก็จะให้พัก  เพราะจะไม่ยอมทำ และงอแง
ที่บ้านพี่วิวจะล้างจาน  กรอกน้ำ 
แต่จะไม่จับไม้กวาดกวาดบ้านจับที่ไรหลุดเพราะมือไม่แข็งแรง  ตอนนี้ก็พยายามฝึกให้เขียนหนังสือทุกวัน 
เรื่องสระก็เริ่มสะกดได้บ้างแล้วเมื่อก่อนพาไปหาหมอทุก 3 เดือน  แต่ตอนนี้ดีขึ้น  6 
เดือนครั้ง 
การรับยาไปรับมาทุกเดือน 
ยาหลังอาหารกลางวันฝากครูดูแลให้ทุกวัน 
ครูก้อยที่รับผิดชอบดูแลเรื่องพี่วิวอยู่  เล่าว่าที่โรงเรียนให้การดูพี่วิว  เรื่องการดูแลตนเอง 
เรื่องการเรียนครูจะให้พี่วิวทำเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ ให้พี่วิวคิดว่าตนเองก็เป็นคนปกติเหมือนเพื่อน  หลังจากที่ครูให้งานเพื่อนแล้วครูจะมาเล่าให้พี่วิวฟังอีก  และจะแยกให้มาทำงานต่างหาก 
ส่วนมากจะเน้นเรื่องการอ่านออกเขียนได้อยู่เพราะยังไม่พร้อมด้านอื่น  การพูดก็ยัง เล่าเป็นเรื่องราว ยาวๆ
ยังไม่ได้ 
และการเล่าก่อนถ้าถามมากจะไม่ได้คำตอบและจะตอบคำเดียวคือไม่รู้จำไม่ได้  ตอนนี้ก็เริ่มคิดได้บ้างจำได้บ้างเล่าได้บ้างเล็กน้อย 

 
ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ ค่ะ กระบวนการพัฒนาและช่วยเหลือเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พึงกระทำด้วยความเข้าใจและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และด้วยความรับผิดชอบของบุคคลที่แวดล้อมที่จะร่วมมือกัน
ตอบลบ