วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ถอดบล็อก


กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม : ถอดบล็อก
เป้าหมาย : เพื่อให้นักเรียนจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง ดู และทำ เห็นคุณค่าในตัวเองและทุกสรรพสิ่ง ส่งเสริมจินตนาการ และการคิด
สื่อ/อุปกรณ์  :  ไม้บล็อก  1 กล่องขนาดความกว้างหน้าตัด  1 x 2 cm. ความยาว 10 cm. จำนวน 60 ชิ้น
ขั้นตอน:
1.              ให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเพลงสปา บรรเลง/ทำกิจกรรมบริหารสมองทั้งสองซีก (Brain Gym)และชื่นชนนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจ
2.              ครูตั้งคำถาม “นักเรียนคิดว่าข้างในมีอะไรในกล่องนี้”ให้นักเรียนตอบ
3.              ครูเฉลยโดยการเทบล็อกในแนวตั้ง
4.              ครูชวนเด็ก  “วันนี้เรามาช่วยกันถอดบล็อก แล้วเอาไปต่อข้างบน  ด้วยความระวัง  ไม่ให้บล็อกที่ตั้งอยู่ล้ม   เมื่อถอดเสร็จแล้ว   ให้จำให้ได้ว่า  วางไว้ตรงไหน   เมื่อเพื่อนได้ถอดบล็อกครบทุกคนแล้ว   เราจะมาสอดบล็อกกลับคืน    ด้วยความระวัง  เช่นกัน   ระวังไม่ให้บล็อกที่ตั้งอยู่ล้ม   คนแรกที่ถอดบล็อก  จะเป็นคนสุดท้ายที่สอดบล็อก    และคนสุดท้ายที่ถอดบล็อก  จะได้สิทธิ์  สอดบล็อกก่อนเพื่อน   ระหว่างที่รอ เพื่อน  ส่งกำลังใจให้เพื่อน  เพื่อนที่ทำหน้านี้   ต้องคิดให้ดี  วางแผนในใจว่า  ถ้าเราถอดแล้วจะบล็อกที่กองอยู่จะล้มไหม  ขอให้เพื่อน  ส่งกำลังใจให้เพื่อน   ให้เพื่อนทำสำเร็จ  หายใจเข้าลึก ๆ และมั่นใจในตัวเองว่าเราต้องทำได้  ”
5.              ครูเริ่มให้เด็กถอดบล็อก และให้เพื่อนส่งกำลังใจให้ ให้เด็กมั่นใจในตนเอง ครูพูดให้กำลังใจ  ตอนนี้เพื่อน ๆ  กำลังส่งกำลังใจให้เพื่อน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่  ขอให้เพื่อนทำสำเร็จขอให้เพื่อนมั่นใจในตนเอง  หายใจเข้าลึก ๆ แล้วตั้งสติ คิดให้ดี  มีสมาธิ  แล้วจะทำได้  ถอดบล็อก แล้วเอาไปต่อข้างบน  ด้วยความระวัง  ไม่ให้บล็อกที่ตั้งอยู่ล้ม   เมื่อถอดเสร็จแล้ว   ให้จำให้ได้ว่า  วางไว้ตรงไหน   เมื่อเพื่อนได้ถอดบล็อกครบทุกคนแล้ว   เราจะมาสอดบล็อกกลับคืน    ด้วยความระวัง  เช่นกัน   ระวังไม่ให้บล็อกที่ตั้งอยู่ล้ม   คนแรกที่ถอดบล็อก  จะเป็นคนสุดท้ายที่สอดบล็อก    และคนสุดท้ายที่ถอดบล็อก  จะได้สิทธิ์  สอดบล็อกก่อนเพื่อน   ระหว่างที่รอ เพื่อน  ส่งกำลังใจให้เพื่อน  เพื่อนที่ทำหน้านี้   ต้องคิดให้ดี  วางแผนในใจว่า  ถ้าเราถอดแล้วจะบล็อกที่กองอยู่จะล้มไหม  ขอให้เพื่อน  ส่งกำลังใจให้เพื่อน   ให้เพื่อนทำสำเร็จ  หายใจเข้าลึก ๆ และมั่นใจในตัวเองว่าเราต้องทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น