วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เดินทางไกลไปกับน้องอนุบาลลำปลายมาศพัฒนา


เดินทางไกลไปกับน้องอนุบาลลำปลายมาศพัฒนา
เตรียมการ การเตรียมการ ครูน้อยครูประจำชั้นอนุบาล 2 ครูกลอยครูประจำชั้นอนุบาล 1 ได้มีการส่งสื่อสารถึงผู้ปกครองน้องอนุบาลเพื่อมาประชุมปรึกษาหารือ และร่วมวางแผนว่าจะเตรียมการอย่างไร
ผู้ปกครองร่วมหารือแล้วได้ข้อตกลงดังนี้  ผู้ปกครองจะมาร่วมกิจกรรมเดินทางไกลในครั้งนี้ ส่วนที่มาไม่ได้เดี๋ยวค่อยมาร่วมกิจกรรมอย่างอื่นภายหลัง เพื่อผู้ปกครองจะได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อลูก วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลาช่วงเช้า  การวางแผนฐานกิจกรรม และสำรวจเส้นทาง ครูแลผู้ปกครองบางส่วนจะไปสำรวจในวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556  สำรวจเส้นทางแล้วผู้ปกครองออกแบบฐานกิจกรรมให้เด็กได้ทดสอบ เรียนรู้และสนุกสนาน  วันที่ 31 มกราคม 2556 ครูแจ้งสื่อสารให้กับผู้ปกครอง ในการจัดเดินทางไกลครั้งนี้ กิจกรรมจะเริ่มหลังจากที่ทำกิจกรรมเคารพธงชาติ ในกิจกรรมจัดให้มีฐานทั้งหมด 3 ฐาน ฐานที่  1 ให้เด็กได้มุด ลอด ปีนป่าย ผจญภัยในป่า ฐานที่ 2 นันทนาการ และทำกระทงใบตองในป่า เพื่อเอาไปใส่อาหารกินในฐานที่ 3 สิ่งที่เตรียมนำมาให้เด็ก เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หมวก ขวดน้ำ นม และช้อน เท่านั้น สำหรับขนมไม่อยากให้นำมาเนื่องจากเด็กจะไม่รู้จักอดทนและรอคอย อาหารจะมีการจัดทำในฐานที่ 3 โดยผู้ปกครองในฐานที่ 3 ฐาน  สุดท้ายก่อนกลับมาที่โรงเรียน เพื่อรับการบ้านก่อนกลับ
จุดมุ่งหมายของการเดินทางไกลลำปลายมาศพัฒนา
1.             เพื่อเพิ่มขีดจำกัดของความอดทนของเด็ก
2.             เด็กได้รู้จักช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือผู้อื่น
3.             เด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
4.             เด็กได้อยู่ร่วมกับธรรมชาติ
ระยะทางของการเดินทางไกล
·       อนุบาล 1-2  ระยะทาง    4    กิโลเมตร
·       ชั้นประถมปีที่   1-2    ระยะทาง  กิโลเมตร
·       ชั้นประถมปีที่   1-2    ระยะทาง  กิโลเมตร
·       ชั้นประถมปีที่   1-2    ระยะทาง  10  กิโลเมตร
สังเกตการณ์เดินทางไกลของน้องอนุบาลลำปลายมาศพัฒนา วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556
วันนี้ที่อาคารน้องอนุบาลคึกครื้นมากเด็ก ๆ แต่งตัวมาตามที่คุณครูนัดหมายมีเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หมวก ขวดน้ำ นม และช้อน ครบในความรู้สึกของเด็กๆ ตื่นเต้นมาก  รวมทั้ง คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เวลา 08.00 น.กิจกรรมเคารพธงชาติครูบัวเป็นคนนำกิจกรรมและเชิญเด็กทำกิจกรรมต่อ  ครูกลอย ครูน้อย นำเด็กอนุบาลมาทำกิจกรรมหน้าอาคารอนุบาล และแจ้งให้เด็ก ๆ ทราบเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการเดินทางไกล และถามเด็กว่าเราจะปฏิบัติตนอย่างไรเด็กๆตอบได้ว่า เราจะไม่ส่งเสียงดัง เราจะไม่หยอกล้อกัน เราจะอดทน เราจะช่วยเหลือตนเองทุกอย่าง เราจะระมัดระวังในการเดินทาง
ครูน้อยและครูกลอยแบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 สี่เขียวกับสีฟ้า อยู่กับครูกลอย ครูเลข และครูเมลลิสา กลุ่มที่ 2 สีแดงกับสีเหลือง อยู่กับครูน้อย ครูเกด และครูตุ่ง  ผู้ปกครองแยกส่วนไปทำฐานรับผิดชอบกิจกรรม ประจำฐาน  3 ฐาน มีฐานละ 5 คน  ที่เหลือแยกตามที่ถ้ามีลูกอยู่กลุ่มไหนผู้ปกครองต้องอยู่คนละกลุ่มกับลูกแผนที่การเดินทางจะไปตามลูกศร
·       ลูกศรสีดำขอบสีน้ำเงิน ให้เดินทางตามลูกศรชี้
·       ลูกศรสีดำขอบสีแดง ทางลวง
·       ลูกศรสีขาวขอบสีน้ำเงิน ให้เดินทางตามลูกศรชี้
·       ลูกศรสีขาวขอบสีแดง ทางลวง
·       ลูกศรสีดำขอบสีน้ำเงินแยกสองท่อน =  .ทางลวง
·       ลูกศรสีดำขอบสีแดงแยกสองท่อน =  .ให้เดินทางตามลูกศรชี้
การเดินทางเริ่มจากประตูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ข้ามถนนแล้วเลี้ยวซ้าย เดินเรียบริมถนน ไปถึงบ้านกวางนอน เดินไปตามลูกศร จะไปถึงฐานที่หนึ่งต่อจากฐานที่ 1 ไปฐานที่ 2 ตามลูกศรทีโคกหีบ ต่อจากฐานที 2 ไปฐานที่  3 ทางออกจากป่าโคกหีบ เราจะมารับประทานอาหารที่ฐานที่ 3 ขอให้เด็กๆ ตั้งใจ  อดทนเพื่อพี่ร่างกาย พี่ขาที่แข็งแรง  ครูทบทวนก่อนออกเดินทางอีกครั้ง
  เมื่อพร้อมแล้วออกเดินทางตามแผนที่
ในการเดินทางข้าพเจ้า(ครูเลข) อยู่กลุ่มที่ 1 ครูกลอยเป็นคนนำและถือธงสีฟ้า ส่วนข้าพเจ้าและครูเมลลิสาคอยระวังเด็กมิให้ขึ้นมาเดินบนถนนลาดยางเนื่องจากมีรถวิ่งสวนไปมาค่อนข้างมาก ผู้ปกครองที่ร่วมเดินทางก็คอยดูแลระมัดระวังเช่นกันระหว่างที่เดินริมทางลาดยางถึงเขตป่าบ้านกวางนอนมีเด็กคนหนึ่งผู้หญิงมัวมองป่าไม่ได้ดูทางเดินเลยโดนหนามเกี่ยวขาเอาออกเองไม่ได้ผู้ปกครองและข้าพเจ้าก็ช่วยกันเอาออกให้ หนามที่ว่านี้คือหนามเล็บแมว พอเด็กผู้ชายเห็นก็เห็นต้นพอดีเขารู้ว่ากินได้ก็เก็บกินแล้วบอกเพื่อนว่ามันกินได้อร่อยดี แล้วเดินต่อไม่นานเด็กผู้ชายชื่อน้องอั๋นบอกว่าไม่ไหวเดินต่อไม่ไหวเหนื่อยมาก ผู้ปกครองบอกเดี๋ยวจะพาไปรอที่ฐานที่สาม ระหว่างทางครูกลอยพาเด็กอ่านป้ายข้างทางพาเด็กดูเสากิโล และสังเกตสิ่งต่างๆ เด็กเดินไปถึงทางเข้าบ้านกวางนอนครุกลอยหยุดเพื่อรอเด็กให้มาพร้อมกันและเดินต่อตามลูกศรและถาเกี่ยวกับลูกศรที่เจอว่าหมายความว่าอย่างไรเด็กช่วยกันคิดและเดินตามลูกศรที่ให้เดินตามลูกศรชี้ ถ้าทางลวงไม่เดินเข้าไป  พอไปถึงฐานที่ 1 ครูกลอยเด็กๆ ข้าพเจ้าและครูเมลลิสาและผู้ปกครองที่ติดตามมาด้วยกันทักทายผู้ปกครองที่อยู่ในฐานที่ 1 แล้วผู้ปกครองที่อยู่ในฐานที่หนึ่งก็แนะนำกิจกรรมที่เตรียมไว้คือมุดลอดอุโมงค์สวรรค์เด็กๆตื่นเต้นมาก บางคนถามว่าทำอย่างไร บางคนถามมีมดแดงไหม ครูกลอยให้เด็กต่อเป็นแถวยาวผู้ปกครองฐานถามว่าเด็กๆเดินผ่านมาถึงฐานที่ 1 เห็นรถมอเตอร์ไซด์กี่คันบางคนตอบ 5 บ้าง 10บ้าง บางคนบอกไม่ได้นับบางคนถามให้ไปนับไหมครับผู้ปกครองฐานบอกไม่เป็นไรเรามามุดลอดอุโมงค์สวรรค์กันดีกว่าเด็กๆพร้อม เด็ก: พร้อม  แล้วก็มุดลอดเชือกที่สานไปสานมาแล้วเอากิ่งไม้มาวางข้างบนให้ดูคล้ายอุโมงค์เด็กลอดทั้งสำภาระที่เตรียมมาบางคนขวดน้ำหล่น บางคนไม่ได้รองเท้ารองเท้าหลุด บางคนก็กลัวมด ถามว่าจะมีมดกัดไหม แต่ท้ายที่สุดเด็กๆ ก็สามารถทำได้ทุกคน พอโผล่จากอุโมงค์รับผ้าปิดตาแล้วผู้ปกครองฐานบอกต่อไปให้คนตามบอดเดินทางไกลโดยจับเชือกเดินไปตามเชือกเด็กตื่นเต้น ตื่นเต้นเพราะมองไม่เห็นบอกให้ทำอะไรก็ทำแต่ไม่ยอมปล่อยเชือก เด็กบางคนผ้าหลุดก็ไม่ยอมเดินต่อรักษากติกาดีมาก  พอพ้นเส้นทางคนตาบอดเดินทางไกลเด็กตั้งแถวรอเพื่อนและขอบคุณผู้ปกครองฐานที่ 1 แล้วเดินทางต่อตามลูกศรเด็กสามารถสังเกตและจดจำความหมายของลูกศรและบอกเพื่อนว่าไปได้หรือไม่ได้  ถึงฐานที่ 2 ที่โคกหีบ ผู้ปกครองฐานที่ 2 รอรับอยู่  พอไปถึงเด็ก ๆ สวัสดีผู้ปกครองฐานที่ ผู้ปกครองฐานที่ 2 ให้เด็กได้นั่งพักและดื่มน้ำและได้ดูการละเล่นของผู้ปกครองสนุกสนานและร่วมเล่นและร้องเพลง เครื่องบิน  ปื๊ด ปืด ปืด  ปืด ปืด มา ยาวอืดลืด แท้นอเครืองบิน ป๊าด ปาด ปาด ปาด ปาด มายาวอาดลาด แท้นอเครืองบิน ยามจอดมันกะจดอยู่ดิน ยามจอดมันกะจอดอยู่ดิน บัดยามมันบินมันกะบินขึ้น...ฟ้า  ผู้ปกครองพาเด็กๆ เย็บกระทงใบตอง จากใบไม้ในป่าเพื่อนำไปใส่อาหารรับประทานในฐานที่ เมื่อได้กระทงแล้วเดินทางตามลูกศรเด็กเริ่มสับสนเพราะมีลูกศรลวงอยู่ใกล้กันมาก แต่ก็ปรึกษากันเองแล้วลงความเห็นแล้วเดินทางต่อได้ถูกต้องไปถึงฐานที่ 3 เด็กสวัสดี ผู้ปกครองฐานที่ 3  และผู้ปกครองฐานที่ 3 แนะนำการทำอาหารในป่าต้องใช้ฟืนและเตาทำจากไม้ท่อนตอกใส่กับต้นกล้วยกันไฟไหม้หลัก 3 หลักเพื่อให้ตั้งหมอได้ แล้วผู้ปกครองฐานที่ให้เด็กนั่งพักรอก่อน ดื่มน้ำรอก่อน ตอนนี้อาหารยังไม่พร้อม เด็กหาที่นั่งรอและได้เจอกับผู้ของตนและไปนั่งด้วยบางคนผู้ปกครองไม่ได้อยู่ที่ฐานที่ 3 ก็ไม่มีปัญหา ผู้ปกครองถามเด็กทำไมครูให้มาเดินทางไกล เด็กบอกฝึกความอดทน และให้พี่ขาแข็งแรงเราจะได้โตขึ้นเหมือนพี่ประถม เด็กบางคนขณะที่รอก็ไปเล่นปีนป่ายต้นไม้ เถาวัลย์เครือไม้ป่าเล่นอย่างสนุกสนาน สักพักกลุ่มที่สองก็มาถึง ครูน้อยแจ้งว่าหาทางเข้าฐานที่ 3 ไม่เจอเครื่องหมายลวงมากมายใกล้กันสับสนเลยเดินเข้าเดินออกหลายรอบ เด็กบอกหิวข้าว ถ้าเราออกไปไม่ได้เราจะได้กินข้าวไหม ตอนนี้เราไม่มีข้าวครูน้อยบอกเราต้องหาทางให้เจอเดี๋ยวก็ไปได้ลองใหม่อีกที ในที่สุดกลุ่มที่ 2 ก็ทำสำเร็จ ตอนนี้ผู้ปกครองในฐานที่ 1 และฐานที่ 2 ครูต่ง ครูเกด ได้มาสมทบเรียบร้อย เด็กได้นั่งพัก ดื่มน้ำและเล่นกับป่า อาหารพร้อมเด็ก ผู้ปกครอง และครู ร่วมรับประทานอาหารในฐานที่ 3  โดยใช้กระทงใบตองที่เย็บมาจากฐานที่ 2 แทนถ้วยจานรองอาหาร อาหารมีผัดหมี่ ส้มตำ และอาหารที่ผู้ปกครองเตรียมมาจากบ้านบางส่วน เมื่อเรียบร้อยแล้วเก็บช่วยกันเก็บขยะรวบรวมกลับ การออกจากฐานที่ 3 เด็ก ๆ ขอบคุณผู้ปกครองทุกท่าน เด็กเดินออกจากป่าตั้งแถวตรวจความเรียบร้อย ตรวจนับจำนวนสมาชิกครบ ครูกลอยนำกลุ่มที่ 1 กลับโรงเรียน ครูน้อยนำกลุ่มที่ 2 เด็กได้อ่านป้าย อ่านหลักกิโล ที่เดินผ่านตามครูกลอยข้าพเจ้าคอยดูเด็กข้างหลังกลุ่มที่ 1 กลับโรงเรียน ทุกคนถึงโรงเรียนอย่างปลอดภัย เมื่อมาถึงโรงเรียนครูให้เด็กได้นั่งพักให้เด็กร้องเพลงรอ และครูแจกการบ้านเดินทางไกล ให้เด็กวาดภาพสิ่งที่ประทับใจในการเดินทางแล้วระบายสีให้สวยงาม แล้วบอกผู้ปกครองว่าชอบอะไรให้ผู้ปกครองเขียนในผลงาน เด็กขอบคุณ คุณครูแล้วเดินทางกลับบ้านกับผู้ปกครองที่มารับ



ภาคผนวก  กิจกรรมเด็กทางไหลไปกับน้องอนุบาลลำปลายมาศพัฒนา
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น